Bac Long Shipping And Trading Co.,ltd is bulk vessels carrier, container vessels carrier on internation line, hotline: +84 914096 355 email: [email protected]
Lưu ý về thuật ngữ “ngày làm việc thời tiết tốt” (weather working day) khi tàu biển vận chuyển theo chuyến (voyage charter) có nhiều loại hàng hoá khác nhau
Trong trường hợp theo hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage charter party), tàu chở nhiều loại hàng hoá khác nhau, trong đó có loại hàng có thể bốc lên tàu (load) trong tình trạng thời tiết mà loại hàng hoá khác không thể bốc được nhưng điều kiện bốc/dỡ chung cho toàn bộ hàng hoá là “weather working day” (ngày làm việc thời tiết tốt) thì thuật ngữ trên được áp dụng như thế nào?
Trước hết, xin nói về thuật ngữ “ngày làm việc thời tiết tốt” khi tàu chỉ chở một loại hàng hoá. "Ngày làm việc thời tiết tốt” là ngày mà công việc được tiến hành bình thường tại cảng và được tính vào thời hạn làm hàng (laytime) trừ khi việc bốc hàng hay dỡ hàng bị đình trệ do thời tiết xấu (day on which work is normally carried out at a port and which counts as laytime unless loading or discharging would have ceased because of bad weather). Ví dụ: tàu chỉ chở một loại hàng là phân bón đóng bao, số lượng 10.000 tấn, khi dỡ hàng gặp trời mưa, phải ngừng dỡ hàng và toàn bộ thời gian có mưa là 2,5 ngày. Như vậy, thời gian 2,5 ngày này sẽ được trừ ra khỏi thời hạn dỡ hàng (laytime for discharge), tức là không tính là thời hạn dỡ hàng (not to count as laytime for discharge).
Trong trường hợp tàu chở nhiều loại hàng hoá khác nhau, ví dụ: phân bón, sắt thép, gạo, cà phê đóng bao, vật liệu xây dựng (cột bê tông, đá lát nền…) thì rõ ràng là mưa nhỏ có thể ảnh hưởng đến loại hàng này nhưng lại không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng không đáng kể đến loại hàng khác. Tức là, với cùng một điều kiện thời tiết, có thể bốc/dỡ loại hàng này mà không thể bốc/dỡ loại hàng khác. Cụ thể ở đây, mưa nhỏ vẫn có thể dỡ cột bê tông (tuy vậy, người thuê vận chuyển vẫn có quyền không đỡ) nhưng không thể dỡ cà phê đóng bao.
Như vậy, “ngày làm việc thời tiết tốt” là ngày làm việc mà thời tiết phù hợp với việc bốc/dỡ hàng. Thời hạn làm hàng (laytime) sẽ được tính nếu có bất kỳ loại hàng nào được bốc hay dỡ ngay cả khi một (hoặc nhiều) loại hàng khác không thể bốc hoặc dỡ. Trở lại ví dụ trường hợp tàu chở nhiều loại hàng hoá nói trên. Khi gặp thời tiết xấu, ví dụ như mưa nhỏ, nếu mặt hàng cột bê tông vẫn được bốc hay dỡ thì thời hạn làm hàng vẫn tính như thỏa thuận trong hợp đồng (nếu không bốc/dỡ thì không tính thời hạn làm hàng). Cứ áp dụng như vậy cho đến khi bốc/dỡ xong toàn bộ các loại hàng. Giả sử cuối cùng chỉ còn lại một loại hàng là gạo. Nếu thời tiết không tốt (ví dụ như mưa) thì không phải bốc/dỡ và thời hạn làm hàng không tính. Như vậy, cho dù hợp đồng vận chuyển hàng hóa theo chuyến có nhiều loại hàng khác nhau và chỉ có một thời hạn bốc/dỡ (laytime) áp dụng chung cho toàn bộ các loại hàng chở trên tàu thì thời hạn làm hàng vẫn tính nếu có bất kỳ một loại hàng nào được bốc hoặc dỡ. Xin trích dẫn nguyên văn phán quyết của Trọng tài Luân Đôn (London Arbitration 10/04 LMLN 0639) về vấn đề nêu trên để bạn đọc tham khảo như sau: "It was decided that a weather working day was one where cargo could be loaded or discharged without weather interfering. Laytime ran if any of the cargoes could be loaded if even others could not, though if there was only one cargo left which was weather sensitive and the weather was bad, laytime would not run”.
(Theo tài liệu của BIMCO)